วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทำไมต้องเปลี่ยนจาก windows Xp เป็น Windows 7 (ภาคปฏิบัติ)

จุดเปลี่ยนของยุค XP และ vista ที่ถ่ายทอดมาจนถึง Win7 (บทความต่อเนื่องกับ ทำไม ภาคทฤษฏี http://www.saraay.net/?p=338)สิ่ง หนึ่งที่ส่งผลต่อระบบมัลติมีเดียและการแสดงผลคือ ไดรเวอร์ขับเคลื่อนคู่ใจ Direct X กว่าจะมาเป็นเวอร์ชั่นที่เล่นได้ทุกสภาพเกมส์กล่าวคือตัวซอรสเอ็นจิ้นที่ถูก พัฒนาร่วมกับเกมส์  ที่ส่งผลให้เกิดการพัฒนาต่อมาทั้งภาพและเสียง ไม่เพียงแต่ซอฟท์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อ Direct X แต่ฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณืคอมพิวเตอร์ก็ถูกออกแบบมาให้รองรับกัน ชุดคำสั่ง direct X หรือเรียกได้ว่า Api จัดเป็นแอปพลิเคชั่นคู่บุญมากะไมโครซอฟท์Windows Xp มาพร้อมกับ DirectX 8 จวบจน Xp Sp2 ตัวไดรเวอร์นี้จึงถูกเปลี่ยน เวอร์ชั่น 9แล้ว vista ก็มาพร้อมกับ Direct X 10 จนถึงลูกหม้อ Win7 ก็ขับเคลื่อนด้วย Direct X 11

เราจะมาเปรียบเทียบกันก่อนที่การแสดงผลของ DirectX  ชุดคำสั่งที่มาด้วยกันประกอบด้วย direct draw direct sound และ direct3d ส่วนตัวข้อดีของ DirectX 11 ก็คือการแสดงเงาให้กับวัตถุ(shader) การให้รายละเอียดกับพื้นผิว(bump map, Normal map) การแสดงผลที่รวดเร็วกว่า. ลดรอยหยักของโพลีก้อนมาถึงจุดนี้สำหรับผู้ที่สนใจให้ลองดูการเปรียบเทียบภาพ เกมที่เห็นเยอะของ dx9 และ 11 ก็เป็น crysis ภาคแรก



เหล่านี้รวมไปถึงการใช้การ์ดจอที่ทำมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีด้วย  เกมเมอร์เกรียนทักวันนี้เวลาจะสั่งเสปคคอมถึงร้านเขาจะบอกก่อนเลยว่าขอ การ์ดจอเทพๆเล่นเกมแรงๆ ซึ่งทุกวันนี้การ์ดจอรุ่นใหม่รองรับ เทคโนโลยี direct X 11 และเทคโนโลยีเหล่านั้น คุณจะได้แต่นั่งมองตาปริบๆ เพราะ windows xp จะใช้ได้แค่ Directx เวอร์ชั่นเก้าแต่ก็น่าดีใจอยู่อย่างกับยูสเซอร์ที่ทัน cpu ตระกูล core เพราะตัว cpu เองมีชุดคำสั่งที่สนับสนุนให้ทำงานสามมิติได้ดี

อีกข้อคือการใช้หน่วยความจำ บางคนอาจจะยังงงอยู่กับคำว่า Windows 32 bit Win64 bitตัวติดตั้ง Windows7x86และ X64 อันนี้ขึ้นกับหน่วยความจำล้วนๆ หมายถึงคอมพิวเตอร์สมัยนี้จะรองรับ เทคโนโลยี 64bit หมดแล้วโปรแกรมที่อัพเดทตามๆ กันมาก็ใช้ร่วมกับ 64bit

พูดแค่นี้อาจยังไม่เห็นภาพลองเข้าไปเรื่อง Ram คอมพิวเตอร์เลยละกัน แรมคือตัวหน่วยความจำสำรอง เรียกง่ายๆเวลาคอมพิวเตอร์รุ่นดึกดำบรรพ์ลองมาเล่นเทียบกันกับคอมใหม่ถอด ด้าม เกมเดียวกัน โปรแกรมเดียวกัน แต่ใช้เวลาโหลดเป็นฟ้ากับเหวหากเราใช้แรมคอมพิวเตอร์มากกว่า 4gb จะเกิดปัญหาที่คนไม่รู้อย่างเดียวกันเลยก็คือ เครื่องมองไม่เห็นกรณีที่คุณใช้Windows 32 bit แม้จะใส่แรม 8gb 10gb แต่เครื่อง 32bit ก็จะเห็นเพียง 4 gbแถมแรมพีซีแถว 4Gb ราคาไม่ถึงพัน อัพได้สบายเสียแต่ว่าหลังน้ำท่วมของก้อแพงขึ้นบ้างตามรัฐบาล

ก่อนหน้านี้เท่าที่ผมเคยลองนะ จะมี Windows Xp 64bit มาให้ใช้ แต่่หาโปรแกรมรองรับยากมาก  ผู้ที่เลือกใช้ส่วนใหญ่จะเป็นกราฟฟิกดีไซน์หรือ3d แอนนิเมเตอร์มากกว่า(ผู้สร้างงานสามมิติ) เพราะคนกลุ่มเหล่านี้ต้องใช้ความละเอียดในบิตของสีแต่สมัยนี้เกมสำหรับ ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ล้วนเป็นเกมที่รองรับ 64bit และเทคโนโลยีใหม่ๆกันทั้งสิ้น

กล่าวถึงข้อที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิด

Windows xp กะ Windows 7 มันก็ครือๆกันนั่นแหละ. !!!พิมมาสองบทแล้วนา ถ้ายังไม่จุใจลองไปอ่านภาคทฤษฏีเพิ่มไหม
Xp เป็นเครื่องไว้เล่นเกม เซเว่นเอาไว้ทำงาน
 
!!! เข้าใจว่าเซเว่นเป็นเครื่องแมคหรือเปล่า เซเว่นก็เอาไว้เล่นเกมได้นะ หรือแม้เครื่องแมคทุกวันนี้เกมก้อเยอะเหมือนกัน
เสปคไม่ถึงลงเซเว่นไม่ได้  !!!ถ้าคุณใช้คอม pentium 4 ขึ้นไป อัพแรมเป็น 4 gb ลงเซเว่นได้สบาย คอมจัดเป็นปัจจัยสำคัญของโลกทุกวันนี้แล้วนาถ้าใช้บ่อยๆ ไม่คิดจะอัพเกรดมันบ้างหรือ
ขี้เกียจลงโปรแกรมใหม่ ข้อมูลสำคัญเยอะมาก !!!คอมส่วนใหญ่จะตั้งแบ่งฮาร์ดดิสก์ไว้สองไดรว์ ถ้าจะลงก็ย้ายไปไว้อีกไดรว์หนึ่ง ส่วนใหญ่เป็น ไดรว์ D ไม่มีโปรแกรมไรในโลกที่หาลงใหม่ไม่ได้  น่ากลัวแต่ว่าจะมีอย่างหนึ่งที่ท่านชาย กลัวหายและเรียกว่าข้อมูลสำคัญ กลัวหนังโป้หายที่บ้านใช้ windows 98 ยังเล่น Diabol 3 ได้เลย !!! เหยดดดดด ไอ้ขี้โม้ Diabol2 หรือเปล่าฟร่ะ

ทุกอย่างมันมีช่วงเวลาของมันความดีความทนของเอ็กพี เพราะผ่านการอัพเดทมาหลายเวอร์ชั่น หากคนชอบขี่รถมอไซด้วยใจรักจึงขับเวสป้า ปี80 หากวันเวลาผ่านไปของบางอย่างก็ได้กลายเป็นของสะสมไปดีกว่ารถมอไซรุ่นใหม่ยอม มีระบบหัวฉีด และเครื่องที่เสถียร ประหยัดน้ำมันกว่า ที่ยกเรื่องมอไซมาเพื่อจะได้เห็นภาพครับ

ผมมากล่าวย้ำเป็นรอบสองแล้วนะ ลองเปลี่ยนดูเปลี่ยนไม่ยากเหมือนเปลี่ยนใจไปจากเธอหรอก อิอิอิ

Tip เช็คเวอร์ชั่น directX ง่ายๆ  Start menu>Run>พิมพ์ Dxdiag
Credit ::: เว็บ i3 และ wiki directx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น