วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทำไมต้องเปลี่ยนจาก windows Xp เป็น Windows 7(ภาคทฤษฏี)

 สำหรับผู้ใช้ คอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ วินโดวส์นะครับ พวกใช้เครื่อง Mac เครื่อง linuxx ไม่ต้องมาแขวะ (ผู้ที่ต้องการอ่านแค่เหตุผล ให้อ่านตัวหนังสือสีส้มไปเลยนะครับ)

เนื้อหาอาจจะยาวไปสักหน่อยนะครับ ถ้าอยากจะรู้ว่าทำไมจำเป็นต้องเปลี่ยน ทนอ่านดูสักหน่อย
ก่อน หน้านี้เรามีระบบปฏิการที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ถือเป็นจุดกำเนิดเลยก็ว่าได้ที่ทุกเครื่อง ทุกบ้านต้องมีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้ติดบ้านนั่นคือยุคของ windows98 คอมสมัยนั้นเอาไว้พิมงาน เล่นเกมได้ก็อกๆแก็กๆ พวกเกมวางแผน red alert และ Starcraft ก็ดังมาจากระบบนี้เพราะไม่มีเครื่องเกมไหนใช้คอนโทรลการวางแผนได้ดีเท่า การใช้เมาส์และคีย์บอร์ดอีกแล้ว

ก่อน ยุคระบบ วินโดวส์ยอดฮิตมักจะมีระบบปฏิการหนึ่งมาแทรกเสมอ เมื่อถึงปี 2000 ไมโครซอฟท์แนะนำให้เรารู้จักกับWindows Me หรือวินโดวส์มิลลิเนี่ยม ออกมาไม่นาน  มีปัญหากับคนที่เปลี่ยนไปใช้ระบบนี้กันกระจาย โดนด่ากันระงม



จน ไมโครซอฟท์ต้องเข็นวินโดวส์ตัวใหม่ออกมาแก้ตัว คือ Windows Xp (ซึ่งปัจจุบันหลายคนยังใช้อยู่และยังถือเป็นระบบที่ยังเสถียรอยู่)แต่กว่า ผู้คนจะยอมรับ Xp มาไว้ใช้ในอ้อมอกอ้อมใจ ตัว xpเองก็ออกแพทมาแก้ไขจนถึง Service patch 1 หรือเรียกกันเกร่อว่า Xp sp1

และเช่นเคยก่อนจะมีวินโดวส์ยอดฮิตติดตลาด ก็จะมีอีกวินโดวส์หนึ่งมาคั่นเสมอ นั้นคือการมาถึงของ Windows Vistaท้าวหลังไปช่วงก้ำกึ่ง xp กะ Vista สิ่งหนึ่งที่ฮิตมากๆ เลยก็คือวินโดวส์ที่เปลี่ยนหน้าตาได้ เช่น Windows Xp Vista skinWindows dark. Windows black windows True อะไรมั่งก็ไม่รู้ซึ่งมาพร้อมหน้าตาและทีมที่เปลี่ยนได้และคนที่เคยลองผ่านมา บ้างกับวินโดวส์ดัดแปลง พันธุกรรมเหล่านี้ แน่เลยว่าคุณใช้วินโดวส์เถื่อน อิอิ

กลับมาที่ยุคล่มสลายของวิสต้ากันต่อ ช่วงนั้นเครื่อง Pc ใหม่ เครื่องโน๊ตบุ้คก็อัพตัวเองเพื่อรองรับ vista กันใหญ่ ติดข้างกล่องเลยว่า support vista หนักเข้า ก็มีโน๊ตบุ้คที่รองรับวิสต้าเท่านั้นก็มี หลังจากเปิดตัวและบักส์มากมายเหลือรับประทาน วิสต้ามันมากับความแฮงค์และแฮงค์ค้างกันโดยไม่ทราบสาเหตุ หลังจากรับเสียงก่นด่าจากยูสเซอร์ทั่วไป จึงถึงเวลากำเนิด Windows 7

ส่วนข้อเสียของโปรแกรมอื่นที่ทำมายังไม่รองรับ กับตัว Windows 7 เอง ทั้งเกมและทั้งโปรแกรมจากช่วงแรกๆ ที่ซับพอร์ตกับเซเว่นเองก็มีแต่โปรแกรมของไมโครซอฟท์ เรียกว่่าจะเปลี่ยนกันทั้งทีก็เปลี่ยนกันแบบไม่ให้ตั้งตัวจนค่ายอื่นปรับไม่ ทัน จนหลังโปรแกรมที่รองรับเพิ่มมากขึ้น (สามารถตรวจสอบ โปรแกรมที่รองรับได้กะ wikipedia นะครับ)เกมที่พัฒนาก็รองรับมากขึ้น  ได้บุญเก่ามาบ้างจาก Win Vista ที่พอมีเกมส์ที่ทำใหเล่นได้แต่ในวิสต้า ก็มาเล่นต่อในเซเว่นได้

นอกเสียจากเป็นเกมส์จากค่ายฝั่งเอเชียบ้านเรา. ที่คนไทยชอบเล่นกันนี่เอง. ที่ไม่ค่อยจะซัพพอร์ตกะวิสต้าเอาเสียเลยผมแนะนำง่่ายๆ หากเกมส์ที่เล่นอยู่เล่นได้แต่ใน Xp เท่านั้นแนะนำให้ เลิกเล่น้กมส์นั้นซะ เพราะทุกวันนี้มี้กมส์ใหม่ๆ ดีๆ ที่ทำออกมารองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ และท่านอาจจะพลาดการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เกมส์ใหม่ๆ เพราะปิดหูปิดตาอยู่กับ xp

ปัจจุบัน  Windows 8 beta ได้ถูกปล่อยมาให้ทดลองใช้  แต่บทเรียนจากการเปลี่ยนเวอร์ชั่นของวิสต้าก็ต้องทำให้ไมโครซอฟท์ทดสอบแก้ ปัญหาของตัวเองให้ดีก่อนจะปล่อยออกสู่ตลาด ข่าวว่าตัววินโดวส์ 8 เองจะไม่ได้มาแทนที่เซเว่น แต่จะพัฒนาไปพร้อมๆกัน เพราะตอนนี้ Windows 7 sp1 เสถียรมากแล้ว ผู้ที่ยังใช้ Win Xp อยู่คงต้องเปลี่ยรแล้วนะครับ เพราะรู้สึกว่าทาไมโครซอฟท์ก็ประกาศเลิกพัฒนาผลิตภัณท์ตัวนี้แล้ว ผู้ที่อ้างว่าไม่อยากเปลี่ยนเพราะเสียเวลาลงโปรแกรมนาน โปรแกรมที่ใช้ทั่วไปทั้งหมดจริงๆ สามารถลงได้ภายในสามชั่วโมงครับ (อันนี้อ้างอิงจากตัวเองที่เคยลงโปรแกรมทำงานด้านกราฟฟิก) และผมก็เคยลงวินโดวส์เซเว่น ช่วงทดลอง เดือนหนึ่งลงสามสี่ครั้งก็มี


เมื่อไมโครซอฟท์ทำให้ผู้ใช้เจ็บปวดจากการเปลี่ยนวินโดวส์คราวก่อน  หลายๆคนจึงเข็ดกับการเปลี่ยนเวอร์ชั่นของวินโดวส์และช่วงนี้เองเป็นการกลับ มาของระบบที่ไม่ทำให้คุณผิดหวัง ของ Apple คือ os X ผู้ใช้หลายคนเริ่มหันหน้าเข้าไปหยิบแอ้ปเปิ้ลลูกสีดำมากัดกันคนละคำ แอปเปิ้ลหลอกให้ชิมรสดนตรีไปหนึ่งคำกับ Ipod ให้ชิมโทรศัพท์ทัชสกรีนกับ Iphoneแต่ยุคที่เข้ากันมาของ Iphone ไมโครซอฟท์ก็หันไปจับตลาดเกมส์ที่ยิ่งใหญ่ได้อย่าง Xbox

กลับมาเรื่องวินโดวส์กันต่อในโอกาสหน้านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น