วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ด้านมืดที่ลึกที่สุดของ The Joker

เปิดตัวครั้งแรก: ฤดูใบไม้ผลิในปี 1940 จากซีรีส์ Batman #1

ปมในอดีต: ประสบอุบัติเหตุตกลงไปในถังสารเคมี รอดมาได้แต่ก็กลายเป็น ฆาตกรโรคจิต หน้าเป็นแต่เลือดเย็น

สัญลักษณ์: ปากแดง ยาวและใหญ่ หน้าขาวเหมือนตัวตลก หัวเราะเสียงแหลมและยิ้มตลอดเวลาแม้กระทั่งเวลาที่กำลังจะฆ่าคน

ความร้ายกาจ: โรคจิตขั้นเกินเยียวยา ไม่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี เพราะเห็นหายนะและความตายเป็นเรื่องสนุก

จุดเด่น: ฉลาดเป็นกรดถึงขึ้นเป็นอัจฉริยะในการก่ออาชญากรรมทุกรูปแบบ หน้าเป็นแต่ด้านและทน เก่งเรื่องเคมีและการใช้อาวุธทุกประเภทโดยเฉพาะระเบิด



           บทวิเคราาะห์จิตวิทยา โจ๊กเกอร์เวอร์ชั่นต้นฉบับ ไม่ได้ให้รายละเอียดเบื้อลึกเบื้อหลังอะไรมากนัก อีกทั้งยังแสดงออกในรูปแบบตัวตลกงี่เงาๆ เที่ยวปล้นธนาคารทำตัวเปิ่นๆ ชวนฮามากว่าชวนผวา แต่ในเวอร์ชั่น the killing joke (1988 จากการมาปรับปรุงบทอันแสนมืดดำของ Frank Miller) ที่แสนโด่งดัง รายละเอียดทางจิตวิทยาและความสัมพันธ์ระหว่างแบทแมน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต้นกำเนิดโจ๊คเกอร์ ว่าที่จริงแล้วเขาไม่ได้เป็นเรดฮู๊ดมาก่อน แต่เป็นวิสวกรในโรงงานเคมีก่อนจะลาออกไปเป็นนักแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟน(คิด อะไรของมัน)เมื่อภรราเขาตั้งท้อง(มีคนเอามันด้วยเหรอเนี่ย) จึงร่วมมือกับแก๊งค์เรดฮู๊ด(แก๊งค์นี้จะผลัดกัยแต่งเป็นเรดฮู๊ดทำให้ไม่มี ใครรู้ตัวจริง)เพื่อปล้นโรงงานที่เขาเคยทำงานอยู่ ณ วันที่ทำการปล้นตำรวจแจ้งข่าวการเสียชีวิตของภรรยาเขาจากอุบัติเหตุสยอง เขาอยากกลับลำแต่แก็งค์เรดฮู๊ดไม่ยอม จึงต้องตกกระไดพลอยโจร ระหว่างการปะทะกันเขากระโดดหนีลงบ่อสารเคมี โดยไม่รู้มาก่อนว่ามันจะเปลี่ยสภาพเขาอย่างน่าสยอง หลังจากเฆ้นความเปลี่ยนแปลง ก็คุ้มคลั่งสติแตก กลายมาเป็น 'โจ๊กเกอร์' 

หากวิเคราะห์สภาพจิตใจของโจ๊กเกอร์ โดยใช้แบทแมนเป็นตัวเปรียบเทียบ จะพบว่าทั้งสองมีอะไรหลายอย่างที่เหมือนกัน โดยเฉพาะทั้งสองคนต่างก็เผชิญกับความสูยเสียด้วยกันทั้งคู่ แบทแมน เสีย พ่อแม่ โจ๊กเกอร์สูญเสียทุกสิ่งในชีวิต จนทำให้เกิดอาการฟิวส์ขาด จิตใจไม่อาจยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกระทันหัน จึง ปิดกั้น ตัวเองจากโลกความจริง พร้อมกับพัฒนาบุคลิกที่ซ่อนอยู่ในซอกหลืบจิตใต้สำนึก (ปล่อยให้ ID เข้าครอบงำอย่างสมบูรณ์ และละทิ้งEgoที่เป็นตัวคุม ID ให้ประพฤติตัวอยู่กับร่องกัยรอยตามกรอบระเบียบสังคม ส่วนSuper-Ego หรืออัตตาขั้นสูงที่ให้อยากทำประโยชน์เพื่อส่วน

เมื่อบุคคลิกซ่อนเร้น(Latent Personality)กลืนกินบุคลิกเดิมของตน(กระบวนการนี้แตกต่างจาก Multiple Personality Disoder หรือจิตเภาประเภทบุคลิกซับซ้อน ที่สามารถสลับเปลี่ยบุคลิกไปมาได้โดยไม่รู้ตัว) จึงกลายมาเป็นบุคลิกใหม่ ในนาม...โจ๊กเกอร์                 

มีหลายครั้งที่แบทแมนตั้งใจว่าจะจับ โจ๊กเกอร์ แต่กลับปล่อยให้หลุดมือไปซะงั้น!(แต่ถ้าไม่มีคู่ปรับตลอดกาล หนังสือการ์ตูนจะหลอกเด็กขายได้หราคร้าบ)  ส่วนโจ๊กเกอร์ก็ใช่ย่อย เขาสบโอกาสหลายครั้งที่จะฆ่าแบทแมน แต่ก็ปล่อยโอกาศไปเช่นกัน จึงมีการวิเคราะห์ว่า

แบทแมนคงสงสารและเห็นใจชะตากรรมของโจ๊กเกอร์ ที่สูญเสียคนที่รักไปเหมือนตัวเอง เพียงแต่ขากคนคอยช่วยเหลือ แบทแมนเชื่อว่าไม่มีใครเกิดมา ดี หรือ ชั่ว แต่มันขึ้นอยู่กับโอกาศที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แบทแมนจึค่อนข้างผูกพันธ์กับโจ๊กเกอร์ในฐานะ น้องชายร่วมชะตากรรม และมีความหวังลึกๆว่าจะสามารถช่วยให้โจ๊กเกอร์กลับมาเป็นมนุษย์จิตปกติอีก ครั้ง  ส่วนโจ๊กเกอร์ก็มีความรุ้สึกหลงใหลปลาบปลื้มในตัวของแบทแมนระดับนึง เขาเชื่อว่า ใครที่ต้องพบกับเหตุการณ์เลวร้ายสุดๆอย่างที่ตนเจอ คนๆนั้นย่อมมีสภาพจิตใจไม่ต่างไปจากเขา เขามันพูดเสมอๆว่า "ทุกๆคนต้องมีวันที่แสนเลวร้ายอยุ่อย่างน้อยวันหนึ่งเสมอ" ฉะนั้น แทนที่โจ๊กเกอร์จะฆ่าแบทแมนทุกครั้งที่เจอ แต่เขากลับพยายามทำให้แบทแมนสติหลุด                 

โจ๊กเกอร์จึงเป็นศัตรูคู่รักคู่แค้นที่น่ากลัวที่สุดของแบทแมน เพราะมักจะเป็นการห่ำหันกันในเชิงจิตวิทยามากกว่าห่ำหันกันด้วยอาวุธ อีกทั้งเป็นเหมือนการต่อสู้กับด้านมืด ในจิตใจตนเองด้วย  ได้ข้อสรุปสุดช็อค....ว่า แท้ที่จริงแล้ว โจ๊กเกอร์ คือ ID ของแบทแมน ในทางกลับกัน แบทแมนคือ Super-Ego ของโจ๊กเกอร์ และ บรูซ เวย์น ก็คือ Egoของโจ๊คเกอร์ คือต่างคนต่ากก็เป็นส่วนหนึ่งของตัวตนของอีกคนนึงนั่นเอง

และที่ทำให้แฟนหนัง เงิบ แล้วเงิบอีก กับการมารับบท โจ้กเกอร์ ของ ฮีท เลดเจอร์ Heath Ledger
หลายคนว่าไอ้หน้าติ๋มนี่เหรอจะมาเป็นโจ้กเกอร์ (ก่อนหน้านี้เขา เคยรับบท อัศวินร็อกเกอร์ A Knith Tale และหนักสุดบทเกย์ใน Brokeback Moutian) จากบทที่เขาแสดงก่อนหน้านี้ แต่เขาก็พิสูจน์ให้เห็นในหนังแล้วว่า ฮีท เป็นโจ้กเกอร์ที่ดีที่สุดในรอบร้อยปี น่าขนลุกที่สุด คราวหน้าเดี๋ยวอัพเดทมุมมองโจ้กเกอร์ของฮีท เลดเจอร์ ให้อ่านนะครับ

Cr == Vodkada  atcloud.com  คอลัมภ์เดิมจาก สตาร์พิค
เรียบเรียงโดย Darkmanz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น